Thứ bảy, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2014
Trang chủTìm kiếmSitemapLiên hệ
TRANG TIN ĐƠN VỊ
Liên kết website
  Đang truy cập: 22  
 
2 5 2 4 9 1
 
 
 
Bài viết của giáo viên Bài viết của giáo viên
Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật- Nguyễn Trung Kiên- THCS Song An

 

                                                                                                      

 

 

ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN

  ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP  LÀM VIỆC THEO NHÓM THEO HƯỚNG ĐỔI MỚI TRONG DẠY HỌC MĨ THUẬT
 

 

 

Người viết : Nguyễn Trung Kiên

 

Đơn vị công tác: Trường THCS Song An – Vũ Thư – Thái Bình

 

Đăng kí danh hiệu: GVG Tỉnh

 
 

 1. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.

 

             1.1: Đối tượng nghiên cứu:

 - Giáo viên dạy mĩ thuật THCS
 - HS trường trung học cơ sở
 

             1.2: Phạm vi nội dung nghiên cứu.

 - Việc dạy và học mĩ thuật  trong cụm trường THCS Chu Văn An – Vũ Thư
  - Phương pháp làm việc theo nhóm trong dạy học mĩ thuật bậc THCS.
 

 2. NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:

-Tìm hiểu vai trò của phương pháp làm việc theo nhóm trong dạy học MT.
-Tìm hiểu những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế của việc áp dụng hình thức làm việc theo nhóm ở một số tiết dạy Mĩ thuật.
-Đưa ra kĩ thuật dạy học tích cực bằng cách sử dụng hình thức làm việc theo nhóm phù hợp, đạt hiệu quả trong giảng dạy mĩ thuật bậc THCS giúp nâng cao chất lượng môn học.
 

3 . PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.

-Phương pháp phân tích.
-Phương pháp nghiên cứu các tài liệu tổng hợp.
 

4.TÀI LIỆU THAM KHẢO.

-Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn mĩ thuật THCS.
Tác giả: Đàm Luyện, Bạch Ngọc Diệp, Nguyễn Quốc Toản. Năm 2008.
-Thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá.
Tác giả PGS –TS Đặng Thành Hưng.
-Mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật ( phần 1)
Tác giả: trần Nguyên Bình, Võ Quốc Thạch, Nguyễn Thị Ngọc Bích.
 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

 

Dạy học là một nghệ thuật, nhưng dạy nghệ thuật lại càng phải nghệ thuật hơn. do vậy người giáo viên giảng dạy môn Mĩ thuật luôn giữ vai trò là một giáo viên và vai trò của một người nghệ sĩ trên sân khấu để dẫn các em tiếp cận với nghệ thuật    Do vậy trong thời gian dạy học mĩ thuật tôi luôn tìm và vận dụng phương pháp dạy học môn mĩ thuật theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học “ người giáo viên phải có vai trò dẫn dắt khéo léo để biến quá trình dạy học thành quá trình tự học, tự khám phá và xây dựng kiến thức của mỗi người học”. Để làm tốt điều đó người giáo viên cần phải nắm vững phương pháp giảng dạy theo yêu cầu của đổi mới phương pháp nhằm phát huy tính tích cực độc lập suy nghĩ, sáng tạo của học sinh thông qua việc học sinh chủ động tham gia vào các hoạt động học tập để lĩnh hội kiến thức. biến học sinh thành một chủ thể tích cực, chủ động nắm bắt kiến thức một cách tự nhiên, không gò bó giáo viên chỉ cần đứng vai trò là người hướng dẫn…

 

     Tôi thấy phương pháp làm việc theo nhóm là một trong những phương pháp áp dụng rất hiệu quả vào việc dạy và học mĩ thuật đăc biệt đối với phân môn thường thức mĩ thuật, nó hình thành sự đoàn kết phấn đấu thi đua của từng cá nhân, từng nhóm học sinh trong tập thể lớp, kích thích HS tính tích cực suy nghĩ, động não tiếp thu kiến thức một cách chủ động sáng tạo. Nhưng sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm sao cho hiệu quả, kích thích tối đa sự tích cực tham gia của học sinh vào hoạt động học là một vấn đề cần thiết trong giảng dạy… Qua dự giờ ở các tiết dạy mĩ thuật ,việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm còn nhiều hạn chế ảnh hưởng lớn đến kết quả dạy và học mĩ thuật THCS. Do vậy tôi đã quyết định chọn đề tài  áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm theo hướng đổi mới trong dạy học mĩ thuật ”  để nghiên cứu .

 

1.CƠ SỞ LÍ LUẬN .

 

1.1. Lý luận chung.

 

    Trước hết chúng ta cần hiểu bản chất của hình thức làm việc theo nhóm là tạo điều kiện cho mọi học sinh đều được tham gia vào quá trình học tập một cách tự giác bằng khả năng của mình. Kĩ thuật dạy học này xây dựng cho học sinh tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng với công việc chung, đồng thời hình thành cho học sinh phương pháp làm việc khoa học ( tự lập kế học và làm việc theo kế hoạch) Đối với môn học mĩ thuật, phương pháp làm việc theo nhóm thường được thực hiện khi học thường thức mĩ thuật, bày mẫu và lựa chọn mẫu vẽ, trong trò chơi ghép hình, vẽ màu.. để học sinh có điều kiện bộc lộ ý kiến, tăng khả năng hợp tác và khả năng làm việc cá nhân. Phương pháp dạy học theo hình thức làm việc theo nhóm có rất nhiều cách tổ chức thực hiện khác nhau cụ thể là

 

·        Hình thức động não.

 

·        Hình thức động não viết.

 

·        Hình thức động não công khai.

 

·        Kĩ thuật XYZ.

 

·        Kĩ thuật bể cá.

 

·        Kĩ thuật ổ bi.

 

·        Hình thức tranh luận ủng hộ – phản đối.

 

·        Hình thức thông tin phản hồi trong quá trình dạy học.

 

·        Kĩ thuật tia chớp( Phỏng vấn nhanh)

 

·        Kĩ thuật “ 3 lần 3”

 

   Những hình thức làm việc theo nhóm trên hay còn gọi là kĩ thuật dạy học tích cực, mỗi hình thức có 1 đặc thù riêng, và mang lại hiệu quả rất cao trong giảng dạy không chỉ cho môn học mĩ thuật mà nó phù hợp với rất nhiệu môn học khác nhau… Tuy nhiên  áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm  trong dạy học mĩ thuật như thế nào cho hiệu quả là một bài toán khó trong phương pháp dạy học đòi hỏi người giáo viên cần thường xuyên nghiên cứu và học hỏi.

 

2.CƠ SỞ THỰC TIỄN .

 

        Được sự chỉ đạo của nghành giáo dục, của ban giám hiệu nhà trường, tổ khoa học xã hội, tổ chuyên môn Mĩ thuật... đội ngũ GV nói chung và giáo viên Mĩ thuật nói riêng tích cực tham gia dự và dạy hội giảng, chuyên đề về đổi mới phương pháp cấp trường, cấp cụm, cấp huyện, cấp tỉnh. Qua mỗi giờ dạy đều được đánh giá nhận xét rút kinh nghiệm và tìm ra những ưu điểm và hạn chế khi áp dụng đổi mới phương pháp trong giờ dạy.

 

     Thực tế bản thân tôi đã được dự một số tiết dạy Mĩ thuật và nhận thấy việc áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm trong từng tiết dạy còn rất nhiều hạn chế cần được khắc phục để nâng cao chất lượng môn học. Nhận thức được điều đó tôi đã dự giờ và phát hiện ra những hạn chế mà giáo viên thường mắc phải và đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế đó.

 

II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

1.     THỰC TRẠNG NHỮNG HẠN CHẾ KHI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC THEO NHÓM:
          Khi nghiên cứu đề tài nêu trên bản thân tôi đã tiến hành dự giờ và khảo sát  một số giờ dạy cụ thể là
 

TỔNG SỐ
TIẾT DỰ
SỐ TIẾT ĐẠT
GIỎI
SỐ TIẾT ĐẠT
KHÁ
SỐ TIẾT ĐẠT TB
SỐ TIẾT
YẾU
 
15
 
2
 
5
 
6
 
2

 

·        Hình thức làm việc theo nhóm còn đơn điệu.

 

·        Học sinh không tập trung chú ý, mất trật tự, những HS lười có cơ hội trốn tránh công việc ỷ lại vào các bạn trong nhóm.

 

·        Trong 1 tiết dạy còn diễn ra 2 đến 3 lần thảo luận nhóm.

 

·        Học sinh chưa thực sự hứng thú tham gia hoạt động nhóm, và thi đua giữa các nhóm.

 

·        Học sinh lạc đề, thảo luận chưa đúng nội dung yêu cầu.

 

·        Trình bày ý kiến thảo luận hoặc sản phẩm hoạt động nhóm còn sơ sài. Các nhóm chỉ đọc kết quả, giáo viên nhắc lại, chưa có ý kiến phản biện, phỏng vấn, tranh luận để khai thác sâu hơn nội dung bài.

 

KL: Áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm còn mang tính hình thức, phong trào, ít hiệu quả ...

2. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN HẠN CHẾ:
 

2.1:Nguyên nhân chủ quan: ( Là nguyên nhân chủ yếu.)  Với kết quả giờ dạy trên tôi đánh giá việc áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm trong dạy học mĩ thuật là rất kém, nguyên nhân dẫn đến kết quả yếu trên là :

 

·        Giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về bản chất, quy trình, những ưu điểm, hạn chế của hình thức làm việc theo nhóm.

 

·        Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm chưa cụ thể, câu hỏi thảo luận chưa cô đọng.

 

·        Giáo viên chưa quan tâm đến chất lượng  hoạt động của các nhóm , không động viên gây hừng thú kịp thời:

 

·        GV chưa hướng dẫn cụ thể cách thức hoạt động của nhóm khi trình bày ý kiến, nêu quan điểm.

 

2.2.Nguyên nhân khách quan:

 

·        Cơ sở vật chất, phòng bộ môn chưa đáp ứng được nhu cầu khi áp dụng hình thức thảo luận nhóm.

 

·        HS không chuẩn bị đồ dùng học tập tốt trước khi đến lớp...

 

Qua phát hiện những hạn chế trên sau đây tôi đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế trên như sau.

3. GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HẠN CHẾ.
 

Để áp dụng phương pháp làm việc theo nhóm hiệu quả trong giảng dạy mĩ thuật, điều đầu tiên  giáo viên và học sinh cần làm tốt những YC sau.

 

3.1. Yêu cầu đối với giáo viên:  

 

·        Tham mưu với BGH nhà trường chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phòng bộ môn phù hợp, thuận tiện cho việc áp dụng hình thức thảo luận nhóm( sắp xếp sơ đồ chỗ ngồi, vị trí bày mẫu…)

 

·        Không lạm dụng hình thức làm việc theo nhóm.Mỗi tiết dạy chỉ lập kế hoạch cho 1 lần thảo luận nhóm( đối với lí thuyết) hoặc áp dụng làm việc theo nhóm đối với yêu cầu của bài thực hành.

 

·        Nghiên cứu kĩ phương pháp dạy học để hiểu rõ bản chất của hình thức làm việc theo nhóm giúp áp dụng  hợp lý trong từng bài dạy.

 

·        Cần hiểu rõ được những ưu điểm để áp dụng, lường được hạn chế của hình thức làm việc theo nhóm để có kế hoạch khắc phục.

 

·        Giáo viên cần nhắc nhở HS chuẩn bị tốt đồ dùng học tập .

 

·        Giáo viên cần có kĩ năng tổ chức, chuẩn bị chu đáo đảm bảo tính thực tiễn, tính khoa học, tính sư phạm.

 

·        Bám sát mục tiêu bài học để đưa ra yêu cầu làm việc theo nhóm( hệ thống câu hỏi ngắn gọn , xúc tích,  phù hợp đối tượng.)

 

·        Giao nhiệm vụ và quy định thời gian cụ thể cho các nhóm.

 

·        Xác định rõ vai trò của người giáo viên trong hoạt động này chỉ là người hướng dẫn để học sinh chủ động hoạt động nhóm , không áp đặt HS làm theo ý tưởng của GV.

 

·        GV cần đưa ra những tiêu chí thi đua, tránh ganh đua giữa các nhóm để các em tích cực, đoàn kết tham gia hoạt động học...

 

·        Trong thời gian hoạt động nhóm GV bao quát lớp nhắc nhở những học sinh cá biệt không tích cực tham gia.

 

·        Phương pháp thảo luận cần kết hợp vấn đáp để bổ xung, khắc sâu kiến thức.

 

·        Khi trình bày ý kiến thảo luận, GV nên cử những HS có năng khiếu thuyết trình lên bảng, nêu lên nội dung thảo luận của nhóm mình dựa trên cơ sở hình ảnh trực quan cụ thể.

 

·        Giáo viên nên gợi ý để HS nêu lên 1 số câu hỏi phỏng vấn và phản biện các nhóm khác giúp bổ xung kiến thức bài, tạo tâm lí hứng thú trong giờ học.

 

·        Giáo viên nhận xét bổ sung cần chính xác, đánh giá công bằng, khách quan.

 

·        Biểu dương nhóm hoàn thành xuất sắc.

 

·        Giáo viên cần nắm vững quy trình thực hiện hình thức làm việc theo nhóm trong bài giảng.

 

Sau đây là quy trình của thực hiện phương pháp làm việc theo nhóm trong dạy MT Bậc THCS. “ Theo sách một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn

 

mĩ thuật bậc THCS – Tác giả Đàm Luyện, Ngọc Diệp, Quốc Toản Năm 2008”

 

      

STT
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1
 
- Xác định hình thức học tập( giao bài tập thực hành hay lí thuyết...theo nhóm
2
 
- Chia nhóm.
3
 
- Đặt tên nhóm.
4
 
- Cử nhóm trưởng, thư kí, phân công công việc cho các thành viên.
5
 
- Sắp đặt vị trí nhóm.
6
 
- Giao công việc cụ thể cho nhóm.
7
 
- Nêu nhiệm vụ, nội dung công việc.
8
 
- Đề xuất thời gian thực hiện.
9
 
- Yêu cầu thực hiện.
10
 
- Chuẩn bị những nhận xét bổ xung và tổng kết đối với từng nội dung hoặc toàn bài.

 

* Một số lưu ý.

 

·        Các mục tiêu nêu ra cần cụ thể.

 

·        Nội dung làm việc theo nhóm cần cụ thể, có trọng tâm .

 

·        Cần khuyến khích HS tham gia với thái độ đúng đắn.

 

·        Động viên khích lệ những HS ít nói, dụt dè cùng tham gia.

 

·        Đối với HS kém GV cần có hệ thống những câu hỏi phụ dễ hiểu để yêu cầu các em trao đổi và nêu ý kiến.

 

·                    Có phương pháp tổ chức điều hành dạy học theo nhóm.

 

·                    Kiến thức của GV phải vững vàng để đáp ứng được nội dung thảo luận( đặc biệt đối với phân môn thường thức Mĩ thuật)

 

·                    Cần làm rõ các vấn đề đưa ra thảo luận.

 

·                    Tóm tắt kết quả làm việc của nhóm, nhận xét xác đáng, không chung chung, trên tinh thần khích lề động viên HS là chính...

 

3.2. Yêu cầu đối với HS:   

 

·                    Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho môn học.

 

·                    Biết giác ngộ mục đích học tập, tự giác trong học tập, có ý thức trách nhiệm về kết quả học tập…

 

·                    Có tinh thần đoàn kết, tất cả HS đều phải nhiệt tình có trách nhiệm tham gia vào công việc được giao.

4. VÍ DỤ MINH HOẠ:
 

áp dụng hình thức làm việc theo nhóm “Tranh luận ủng hộ – phản đối”

 

a. Khái quát về hình thức làm việc theo nhóm“Tranh luận ủng hộ – phản đối”                      
-
Tranh luận ủng hộ – phản đối (tranh luận chia phe) là một kỹ thuật dùng trong thảo luận, trong đó đề cập về một chủ đề có chứa đựng xung đột. Những ý kiến khác nhau và những ý kiến đối lập được đưa ra tranh luận nhằm mục đích xem xét chủ đề dưới nhiều góc độ khác nhau.

 

- Mục tiêu của tranh luận không phải là nhằm “đánh bại” ý kiến đối lập mà nhằm xem xét chủ đề dưới nhiều phương diện khác nhau.
*
Cách thực hiện:

 

- Các thành viên được chia thành hai nhóm theo hai hướng ý kiến đối lập nhau về một luận điểm cần tranh luận. Việc chia nhóm có thể theo nguyên tắc ngẫu nhiên hoặc theo nguyên vọng của các thành viên muốn đứng trong nhóm ủng hộ hay phản đối.

 

- Một nhóm cần thu thập những lập luận ủng hộ, còn nhóm đối lập thu thập những luận cứ phản đối đối với luận điểm tranh luận.

 

- Sau khi các nhóm đã thu thập luận cứ thì bắt đầu thảo luận thông qua đại diện của hai nhóm. Mỗi nhóm trình bày một lập luận của mình: Nhóm ủng hộ đưa ra một lập luận ủng hộ, tiếp đó nhóm phản đối đưa ra một ý kiến phản đối và cứ tiếp tục như vậy. Nếu mỗi nhóm nhỏ hơn 6 người thì không cần đại diện mà mọi thành viên có thể trình bày lập luận.

 

- Sau khi các lập luận đã đưa ra thì tiếp theo là giai đoạn thảo luận chung và đánh giá, kết luận thảo luận.

 

 b. áp dụng vào bài cụ thể. “Bài 20. Sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương tây cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX”

 

  Đối với hình thức làm việc theo nhóm trên tôi đã tổ chức cho các em hoạt động nhóm như sau:

 

b.1.Chia lớp làm 4 nhóm( mỗi nhóm 7 học sinh)

 

b.2.Đặt tên nhóm. (các nhóm tự bầu nhóm trưởng, thư kí)

 

 Nhóm 1: Nhóm ấn tượng.

 

 Nhóm 2: Nhóm lập thể.

 

 Nhóm 3: Nhóm tân ấn tượng.

 

 Nhóm 4: Nhóm hậu ấn tượng.

 

b.3. Sắp đặt vị trí nhóm theo sơ đồ chỗ ngồi  sau.

 

- Với cách sắp xếp sơ đồ chỗ ngồi như trên tất cả học sinh đều có thể hướng lên bảng, GV dễ quan sát HS, các nhóm có sự thảo luận bàn bạc độc lập

 

 

Bàn GV
 
 
 
 
 
 
N 4
 
 
 
 
 
 
N 3
 
 
 
                                                    
 
 
 
 b.4. Giao nhiệm vụ:
 
- Nhóm 1+2 thảo luận về hội hoạ hàn lâm và hội hoạ ấn tượng.
 
- Nhóm 3 +4 thảo luận trường phái hội hoạ tân ấn tượng và hậu ấn tượng.
 
b.5. Giới thiệu trực quan cụ thể và câu hỏi thảo luận của từng nhóm.                                                         
 
CÂU HỎI THẢO LUẬN CỦA NHÓM 1 + 2
 
? Hội hoạ ấn tượng ra đời trong hoàn cảnh nào.
 
? Em hãy so sánh sự  khác nhau của hội hoạ hàn lâm và hội hoạ ấn tượng.
 
CÂU HỎI THẢO LUẬN CỦA NHÓM 3+4
 
 ? Hãy so sánh sự thể hiện khác nhau của hội hoạ hậu ấn tượng và tân ấn tượng.
 
 ? Em hãy kể tên 1 số tác giả Tp tiêu biểu của trường pháI hội hoạ ấn tượng và tân ấn tượng.
 
b.6. Đề xuất thời gian thực hiện( 5 phút)
 
b.7. Yêu cầu HS nhắc lại nội dung thảo luận và tiến hành thảo luận nhóm 
 
 -Yêu cầu thời gian thảo luận trong 5 phút
 
- Giáo viên bao quát lớp nhắc nhở HS tập trung thảo luận.
 
b.8. Yêu cầu trình bày ý kiến thảo luận, nhận xét, phản biện, tranh luận, bổ sung:
 
 GV yêu cầu đại diện của nhóm lên bảng trình bày ý kiến của nhóm mình và giới thiệu trực tiếp bằng trực quan, và gợi ý để HS có ý kiến phỏng vấn và phản biện- Qua mỗi phần giáo viên là trọng tài tổng hợp ý kiến, nhận xét, bổ xung cho điểm đọng viên
 
·        NHÓM 1+2 TRÌNH BÀY Ý KIẾN:
 
·         Hãy so sánh sự thể hiện khác nhau của hội hoạ hậu ấn tượng và tân ấn tượng.
 
*Hội hoạ ấn tượng ra đời trong hoàn cảnh; Người ta lấy tên ấn tượng từ bức tranh cùng tên “ ấn tượng mặt trơìư mọc của hoạ sĩ Mô- Nê trong cuộc triển lãm của các hoạ sĩ trẻ tại Pa ri năm 1874 để đặt tên cho trường pháI hội hoạ mới.
 
      * Sự  khác nhau của hội hoạ hàn lâm và hội hoạ ấn tượng:
 
        -Hội hoạ hàn lâm thể hiện trau chuốt, chú trọng nhiều đến đặc điểm, đề tài chú trọng nhiều đến sự tích trong kinh thánh, thường vẽ trong nhà…
 
       - Hội hoạ ấn tượng đã thay đổi lối vẽ, quan tâm nhiều đến ânh sáng, đưa thiên nhiên vào trong tranh, lối thể hiện phóng khoáng, màu sắc rực rỡ và đa dạng về đề tài…
 
·                    GV gợi mở để HS nhận xét, đặt câu hỏi phỏng vấn và phản biện ý kiến.
 
* Nhóm 3 đặt câu hỏi để phỏng vấn cho nhóm 1 và ngược lại ( 2-3 câu hỏi):
 
? Dựa vào đặc điểm nào của hội hoạ hàn lâm mà bạn cho rằng tranh hội hoạ hàn lâm thể hiện khô cứng, không phóng khoáng…Theo tôi hội hoạ hàn lâm không hề khô cứng mà nó đã đạt đỉnh cao về nghệ thuật hội hoạ…
 
* Nhóm 1 đặt ra lời giải thích để bảo vệ ý  kiến đúng.
 
Hội hoạ hàn lâm thường được thể hiện trong nhà, gò bó khi thể hiện bằng người mẫu cụ thể, hội hoạ ấn tượng đã đưa thiên nhiên vào trong tranh, chú trọng ánh sáng , nét vẽ phóng khoáng hơn…
 
=>> Các nhóm tập trung ý kiến và đi đến kết luận về hội hoạ hàn lâm và hội hoạ ấn tượng
 
·        NHÓM 3+4 TRÌNH BÀY Ý KIẾN THẢO LUẬN:
 
* Từ những năm 60 của thế kỉ XX không chấp nhận lối vẽ kinh điển đã vẽ người và ảnh thực bên ngoài thay cho việc vẽ người mẫu trong phòng, các hoạ sĩ rất chú trọng ánh sáng đặc biệt là ánh sáng mặt trơì chiếu vào con người và cảnh vật.
 
- Các hoạ sĩ và TP tiêu biểu là: Bữa ăn trên cỏ của hoạ sĩ Ma Nê, ấn tượng mặt trời mọc của hoạ sĩ Mô Nê…
 
* Hoạ sĩ tân ấn tượng chưa bằng lòng với sự sáng tạo của hoạ sĩ ấn tượng họ tiếp tục tìm dấu ấn riêng. Họ thể hiện màu sắc bằng cách dùng những màu nguyên chất chấm hàng trăm ngàn chấm nhỏ đến khi đạt hiệu quả mong muốn.
 
- Các hoạ sĩ và TP tiêu biểu là: Chiều chủ nhật trên đảo Grăng, Sân khấu, Tắm của hoạ sĩ Xơ ra, Phòng ăn của hoạ sĩ Xi Nhắc…
 
* Nhóm 2 đặt câu hỏi để phản biện nhóm 4 :
 
? Bạn giải thích như thế nào khi tôi cho rằng hội hoạ Tân ấn tượng và Hậu ấn tượng đều giống nhau về đặc điểm.
 
? Dựa vào đâu mà bạn phân biệt được hội hoạ Tân ấn tượng và Hậu ấn tượng.
 
* Nhóm 4 đưa ra ý kiến giải thích câu hỏi của nhóm 2.
 
VD: tôi cho rằng hội hoạ Tân ấn tượng và Hậu ấn tượng đều giống nhau ở  điểm.
 
-  Đều sử dụng chất liệu sơn dầu, đa dạng về đề tài, đều đưa thiên nhiên vào trong tranh, rất chú trọng ánh sáng nhưng
 
- Dựa vào đặc điểm sau tôi có thể phân biệt được hội hoạ Tân ấn tượng và Hậu ấn tượng.
 
 khác nhau về phong cách và cách sử dụng màu (Hội hoạ tân ấn tượng dùng màu nguyên chất chấm nhiều chấm nhỏ tạo nên hiệu quả tác phẩm, hội hoạ hậu ấn tượng dùng tương phản ánh sáng mạnh qua các mảng đậm nhạt lớn…) GV Yêu cầu cả lớp chú ý quan sát nhận xét bổ sung và đặt câu hỏi phỏng vấn thêm nhóm bạn…
 
- Hai nhóm tập trung ý kiến và kết luận về hội hoạ Tân ấn tượng và hậu ấn tượng.
 
b.9. Nhận xét bổ xung ,tổng kết, đánh giá khen thưởng.
 
- Yêu cầu các nhóm bình xét kết quả và tìm ra nhóm hoàn thành xuất sắc .
 
- GV nhận xét , tổng kết ý kiến thảo luận
5. QUÁ TRÌNH CHUYỂN VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC KHI VẬN DỤNG SÁNG KIẾN.
 
·                      Bài giảng được diễn ra một cách tự nhiên, có trọng tâm.
 
·                      Giáo viên giữ đúng vai trò chỉ là người hướng dẫn điều khiển theo phương pháp dạy học tích cực.,
 
·                      Thu hút được cả tập thể lớp tập trung chú ý, tham gia vào hoạt động học một cách tích cực, tạo nên không khí lớp học sôi nổi...  
 
·                      Học sinh hiểu bài, hình thành ở các em tính đoàn kết, thi đua để vươn lên trong học tập...
 
·                      Kết quả giờ dạy được nâng lên rõ rệt
 
Tổng số
 
tiết dự
 
Số tiết đạt
 
giỏi
 
Số tiết đạt
khá
 
Số tiết đạt
 
TB
 
Số tiết
 
yếu
 
10
 
8
 
2
 
0
 
0
6. NHỮNG BÀI HỌC RÚT RA:
 
    Qua thời gian áp dụng, và thực hiện đổi mới phương pháp và kĩ năng dạy học phát huy tính tích cực của học sinh theo yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học môn mĩ thuật tôi đã có được bài học kinh nghiệm giúp nâng cao chất lượng môn học Mĩ thuật đó là :
 
·                    GV cần đọc, nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, chuẩn bị tốt phương tiện dạy học.
 
·                    Lập kế hoạch giảng dạy và soạn giáo án chi tiết giúp Giáo viên nắm được mục tiêu bài dạy và phân bố thời gian hợp lí cho từng hoạt động của tiết dạy.    
 
·                    Giáo viên phải thường xuyên học hỏi chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu phương pháp giảng dạy để ứng dụng phương pháp phù hợp với môn học.
 
·                    Cần bồi dưỡng cho đội ngũ cốt cán của lớp có năng lực tốt về chuyên môn và ngôn ngữ hội hoạ để các em chủ động và có kiến thức khi tham gia vào một số hình thức làm việc theo nhóm đạt hiệu quả. Khi hoạt động nhóm diễn ra một số học sinh lười suy nghĩ chỉ trông đợi kết quả làm việc nhóm  của bạn đưa ra do vậy GV cần khắc phục bằng cách đưa yêu cầu cho cả những học sinh trung bình, yếu, kém từ đó các em có điều kiện được giao lưu cùng các bạn.
 
·                    Lời nhận xét cần khéo léo, động viên kịp thời những học sinh có tiến bộ.    
 
·                    Tham gia đầy đủ các tiết dạy chuyên đề, dự giờ, rút kinh nghiệm.
 7. NHỮNG KHÓ KHĂN, KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:
 
a. Khó khăn:
 
·        Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa có phòng bộ môn cho môn học mĩ thuật.
 
·        Học sinh phải học nhiều các môn học khác nên ít thời gian học môn Mĩ thuật.
 
·        Đối tượng học sinh nông thôn không mạnh dạn để tham gia các hình thức làm việc theo nhóm.
 
·        Còn phải tự tạo đồ dùng dạy học nhiều, phương tiện dạy học hiên đại thiếu do nhiều giáo viên có nhu cầu sử dụng.
 
b. Kiến nghị, đề xuất:
 
·        Các cấp quản lí giáo dục đầu tư thêm phương tiện dạy học hiện đại, cơ sở vật chất, phòng học bộ môn, trực quan cho các khối lớp.
 
·        Cần duy trì đều lịch sinh hoạt chuyên môn, và có những bài tham luận, đề tài sáng kiến được trao đổi trong tổ bằng bài thuyết trình trên giáo án điện tử giúp đội ngũ giáo viên MT học tập, rút kinh nghiệm cho công tác giảng dạy .
III. KẾT THÚC VẤN ĐỀ
 
Tuy nhiên không có phương pháp dạy học nào là vạn năng muốn nâng cao chất lượng môn học Mĩ thuật người giáo viên phải biết vận dụng những phương pháp dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đối tượng học sinh, nắm vững những yêu cầu đổi mới phương pháp và kĩ năng dạy học, sao cho thu hút được sự tập trung chú ý của học sinh, biến học sinh thành một chủ thể tích cực, chủ động nắm bắt kiến thức một cách tự nhiên, không gò bó giáo viên chỉ cần đứng vai trò là người hướng dẫn... Hiện nay việc dạy và học mĩ thuật còn thiếu thốn về học cụ và học liệu, do vậy việc áp dụng phương pháp dạy học thêo yêu cầu đổi mới còn gặp nhiều khó khăn... không thể một sớm, một chiều mà chúng ta có thể khắc phục được. Do vậy việc nghiên cứu học hỏi và trang bị cho mình kiến thức về phương pháp dạy học, áp dụng phương pháp một cách khoa học giúp khắc phục tối đa những hạn chế, nâng cao được chất lượng môn học là việc làm cần thiết, là nhiệm vụ quan trọng của mỗi giáo viên. Chính từ những việc làm thiết thực đó minh chứng cho chúng ta tham gia một cách tích cực vào việc áp dụng đổi mới phương pháp dạy học...
 
   Với bài viết trên chắc chắn chưa thực hoàn thiện về nội dung. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của ban thi đua ...../
 
             Tôi xin chân thành cảm ơn !
 
                                                                 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày 04/12/2011
Nguyễn trung Kiên  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 P.M TÁC NGHIỆP

Cổng thông tin Phòng GD & ĐT huyện Vũ Thư - Thái Bình

TB Biên tập:Trần Thị Hương.  QT. Nguyễn Trung Kiên
Địa chỉ: THCS Song An- Vũ Thư - Thái Bình

Điện thoại: (0363).826.495  Email: c2songan@gmail.com